Para kay Crisostomo ibarra ni Maria Clara

Kandila

Para kay Crisostomo ibarra ni Maria Clara

Akin naaalala, oh pinaka mamahal na Ibarra.
Mga panahon kung saan tayo ay ubod ng ligaya.
Hangad lamang wagas na pagibig ang maidulot sa isa’t isa.

Ngunit, tila mapakla saatin ang tadhana.
Ang liham ng paglisan mo patungong europa ay hinandog ko sa iba.
Walang iba kundi sa kamay ng mga kura.
Kapalit ng liham ng aking mahal na ina.
Patawarin mo ako Crisostomo ibarra sa aking mga nagawa.

Ang puso ko’y tigib ng hinagpis sapagkat dulot ko sayo’y puno ng pasakit.
Ang pag ibig, at pangarap na minsan saaitn ay tila wala nga ata.
Sa kadahilanang ako’y ipakakasal na sa iba.
Upang ang dangal ng lipi ay di mawala.

Oh mahal kong crisostomo ibarra, aanhin ko ang puso kung ika’y lilisan na.
Aanhin ko ang kagalakan kung ako nalang ang tumatawa.
Aanhin ko ang paghinga kung ang buhay ko, na ikaw ay di na muling makikita pa.

Wala na nga.. wala na..
dyos ko, ikaw na ang bahala.
Oh Crisostomo ibarra, ako ito, ang mahal mong si Maria Clara.

2 thoughts on “Para kay Crisostomo ibarra ni Maria Clara

Leave a Reply

